Biểu hiện của bệnh lậu ở lưỡi: Nhận biết và cần thăm khám sớm

Lậu là bệnh xã hội lây nhiễm phổ biến ở thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 - 24. Biểu hiện lậu không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục mà còn ưa các vị trí ấm nóng và ẩm ướt như vùng miệng, lưỡi. Bệnh rất đáng lo ngại nếu không được phát hiện và can thiệp y tế kịp thời. Dưới đây là một số dấu hiệu bệnh lậu ở lưỡi và các vấn đề liên quan để bạn có thêm thông tin về căn bệnh này.

Biểu hiện của bệnh lậu ở lưỡi

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Vi khuẩn này có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng. Bệnh lậu thường không có triệu chứng trong từ 2 - 10 ngày sau khi nhiễm trùng. Chính vì thế người bệnh khó phát hiện và điều trị kịp thời khiến bệnh có nguy cơ lây lan. Sau khi bệnh phát ra triệu chứng, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện bệnh lậu ở lưỡi nói riêng và cả vùng miệng như sau:

  • Mảng bám màu trắng hoặc đỏ ở lưỡi: Mảng bám này xuất hiện nhiều ở lưỡi, có thể thấy ở cổ họng, amidan hoặc vòm họng, trông giống như nhiệt miệng. Các mảng bám mềm hoặc cứng, và có thể gây đau khi chạm vào.
  • Đau họng: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh lậu ở miệng. Đau họng có thể nhẹ hoặc nặng, và có thể kèm theo khó nuốt.
  • Sưng hạch bạch huyết: Hạch bạch huyết ở cổ có thể bị sưng khi bị nhiễm trùng, gây đau và khó chịu.
  • Khó nuốt: Khó nuốt có thể do đau họng hoặc mảng bám ở cổ họng.

Ngoài ra, bệnh nhân nhiễm lậu còn có các triệu chứng toàn thân như:

  • Mệt mỏi, ớn lạnh và sốt: Đây là dấu hiệu chung của bệnh lậu do nhiễm trùng gây ra.
  • Khí hư ra nhiều và đau bụng dưới: Khí hư ra nhiều, đồng thời đau vùng bụng dưới và vùng xương chậu có thể là triệu chứng của bệnh lậu ở phụ nữ.
  • Xuất hiện chất nhầy trong như nhựa chuối chảy ra từ niệu đạo là triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới.
  • Nam giới mắc bệnh lậu còn có triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt.

Bệnh lậu ở lưỡi có nguy hiểm không?

Lậu là một trong các bệnh truyền nhiễm phổ biến và rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như sức khỏe tổng quát của người bệnh:

  • Ảnh hưởng đến chất lượng đời sống: Bệnh lậu ở lưỡi gây nhiều khó khăn trong việc ăn uống; tự ti, lo lắng khi giao tiếp với người đối diện,... ảnh hưởng nhiều đến tâm lý.
  • Tăng rủi ro lây nhiễm cho người khác: Người mắc bệnh lậu nhưng chưa kịp phát hiện  có thể làm lây nhiễm cho bạn tình thông qua hoạt động quan hệ tình dục bằng miệng. Ngoài ra, dùng chung đồ cá nhân với người nhà cũng làm tăng rủi ro mắc bệnh.
  • Bệnh lậu ở lưỡi dần dần làm xuất hiện thêm nhiều biểu hiện  ở cả vùng miệng, gây viêm loét và nhiễm trùng. Từ đó vi khuẩn dễ dàng xâm nhập từ cổ họng vào máu và tăng nguy cơ nhiễm trùng xương khớp, nhiễm trùng huyết, nặng hơn là viêm màng não nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị bệnh lậu ở lưỡi như thế nào?

Nếu bệnh lậu ở lưỡi được phát hiện và điều trị sớm, khi vi khuẩn lậu vẫn còn ở giai đoạn cấp tính, thì bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng thuốc kháng sinh.Thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt vi khuẩn lậu, giúp người bệnh khỏi bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm cho người khác.

Tuy nhiên, nếu bệnh lậu ở lưỡi không được phát hiện và điều trị sớm, khi vi khuẩn lậu đã phát triển thành mãn tính, thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn và tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn thấp hơn. Trong trường hợp này, các phương pháp điều trị chỉ giúp ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn, ngăn chặn bệnh lây lan cho người khác và cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Một số lưu ý giúp phòng ngừa và điều trị bệnh lậu hiệu quả hơn:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục bằng miệng.
  • Xét nghiệm sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.
  • Khuyến khích bạn tình đi xét nghiệm và điều trị bệnh lậu nếu cần.

Để được chẩn đoán và điều trị bệnh lậu ở lưỡi, bệnh nhân có thể đến ngay phòng khám đa khoa Hà Đô và khung giờ 8h00 - 20h00 tất cả các ngày trong tuần để được thăm khám và hỗ trợ điều trị nhanh chóng và hiệu quả. Phòng khám nhận được nhiều phản hồi tích cực từ quý bệnh nhân từng thăm khám bởi dịch vụ y tế chất lượng.

Liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa tại hotline (028) 3832 9966 hoặc đến trực tiếp phòng khám Đa Khoa Hà Đô tại 35B, đường 3/2 phường 11 quận 10 để được hướng dẫn chi tiết.

[Chia Sẻ Tình Trạng Bạn Đang Gặp Phải, Bác Sĩ Tư Vấn Ngay]

popup-chat2

Xem bài viết về phòng khám đa khoa Hà Đô:

Post a Comment

0 Comments