Mụn rộp sinh dục ở vùng kín nữ giới: Nguyên nhân và cách điều trị

Mụn rộp sinh dục ở vùng kín nữ giới là một bệnh lý lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Bệnh gây ra bởi virus Herpes simplex (HSV), thường xuất hiện tại bộ phận sinh dục do tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn trong quá trình quan hệ tình dục. Trong bài viết sau, các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Hà Đô chia sẻ tổng quan về bệnh mụn rộp sinh dục ở vùng kín nữ. 

Nguyên nhân xuất hiện mụn rộp sinh dục ở vùng kín nữ giới

Như vậy, nguyên nhân gây herpes sinh dục là do virus HSV xâm nhập vào cơ thể. Virus này có thể lây truyền qua tiếp xúc da kề da với người bệnh, chủ yếu là qua quan hệ tình dục.

  • HSV-1 chủ yếu gây loét ở vùng mắt, môi và quanh miệng. Con đường lây bệnh phổ biến là qua tiếp xúc với nước bọt hoặc vết thương của người bệnh.
  • HSV-2 chủ yếu gây loét ở vùng sinh dục. Con đường lây bệnh chủ yếu là qua quan hệ tình dục.

Lý do lây nhiễm herpes sinh dục

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Đây là con đường lây nhiễm phổ biến nhất của herpes sinh dục. Khi quan hệ tình dục không an toàn, virus HSV có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hở ở bộ phận sinh dục.
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh: Virus HSV có thể sống trong môi trường ẩm ướt trong thời gian ngắn. Do đó, nếu dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh, chẳng hạn như bàn chải đánh răng, khăn mặt,... thì bạn có thể bị lây nhiễm virus HSV.
  • Tiếp xúc trực tiếp với tổn thương hở của người bệnh: Khi tiếp xúc trực tiếp với tổn thương hở chứa máu hoặc dịch tiết của người bệnh, chẳng hạn như chạm vào vết loét, hôn,... thì bạn cũng có thể bị lây nhiễm virus HSV.
  • Lây từ mẹ sang con: Virus HSV có thể lây truyền từ mẹ sang con qua nhau thai hoặc khi sinh thường.

Triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục ở vùng kín nữ giới gây ra các triệu chứng như sau:

  • Xuất hiện mụn nước: Mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu thường biểu hiện bằng những mụn nước mọc ở bộ phận sinh dục, có thể là đơn lẻ hoặc thành chùm, từng cụm lớn. Đối với phái nữ, mụn mọc ở  âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, hậu môn, mông, đùi. 
  • Đau hoặc ngứa vùng kín: Khu vực có mụn nước gây cảm giác khó chịu, sưng đỏ, ngứa ngáy, rát bỏng, người bệnh còn có các triệu chứng như đau đầu, nhức mỏi cơ thể, rát, sưng các hạch bạch huyết, đau ở vùng bẹn, háng,...
  • Viêm loét: Sau khi mụn nước vỡ ra, các vết loét sẽ xuất hiện trên bộ phận sinh dục. Các vết loét này thường tập trung lại thành từng cụm, gây sưng đau và nóng rát khi tiểu tiện. Người bệnh cũng có thể bị chảy nước và máu từ các vết loét, khiến dịch sinh dục có mùi hôi bất thường.
  • Đóng vảy: Sau vài ngày thì các nốt mụn sẽ vỡ ra gây ra các vết sưng loét, rồi tự khô lại và đóng vảy trong 5 ngày đến 2 tuần. Tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan, đây không phải là virus đã hết mà chúng chỉ đang chuẩn bị để tái phát trở lại.
  • Xuất hiện các triệu chứng như cảm cúm: Khi bắt đầu bùng phát bệnh, người bệnh có thể cảm thấy nhức đầu, tiểu buốt, sốt, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc đau cơ, đau xương khớp. Những dấu hiệu này thường làm người bệnh nhầm lẫn với cảm cúm thông thường.

Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu trên, phái nữ cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám phát hiện bệnh sớm. 

Điều trị mụn rộp sinh dục an toàn, hiệu quả tại phòng khám đa khoa Hà Đô

Phát hiện và điều trị bệnh sớm là việc rất quan trọng, khi virus phát triển gây ra nhiều biến chứng xấu khiến quá trình điều trị phức tạp, kéo dài và tốn kém hơn. Tại phòng khám Đa Khoa Hà Đô có 2 phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục ở vùng kín nữ giới. Bao gồm dùng thuốc và phương pháp miễn dịch gen sinh học INT.

Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc là phương pháp điều trị bệnh mụn rộp sinh dục phổ biến nhất hiện nay. Các loại thuốc kháng virus được sử dụng trong điều trị mụn rộp sinh dục có tác dụng ức chế sự phát triển và nhân lên của virus HSV, từ đó giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa lây lan.

Ngoài ra dùng thuốc bôi tại chỗ cũng rất cần thiết để giảm các tổn thương ngoài da.

Phương pháp miễn dịch gen sinh học INT

Phương pháp miễn dịch gen sinh học INT là một phương pháp điều trị bệnh mụn rộp sinh dục mới được phát triển. Phương pháp này sử dụng các liệu pháp miễn dịch để kích thích hệ miễn dịch của cơ thể chống lại virus HSV.

  • Phương pháp miễn dịch gen sinh học INT có thể giúp giảm tần suất tái phát của bệnh mụn rộp sinh dục. 
  • Có thể sử dụng cho những người bị tái phát bệnh nhiều lần.
  • Có thể sử dụng cho những người không đáp ứng với điều trị bằng thuốc.

Cả hai phương pháp này đều có hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh và ngăn ngừa lây lan. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp để mang lại hiệu quả cao.

Phòng khám đa khoa Hà Đô là một địa chỉ uy tín chuyên thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, bệnh xã hội. Trong đó có bệnh mụn rộp sinh dục ở vùng kín nữ giới. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Phòng khám Hà Đô cam kết mang đến cho bạn dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, hiệu quả và an toàn.

                  

Post a Comment

0 Comments